Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Cảm nhận về nguyên lý Tảng băng trôi

Chắc hẳn khi học về chương trình văn học lớp 12, ai cũng biết về nguyên lý Tảng băng trôi, một trong những nguyên lý hàng đầu trong phong cách của nhà văn Hemingway.

Nguyên lý đó nói rằng Mọi thứ đều có phần nổi và phần chìm. Chỉ 3 phần nổi và có tới 7 phần chìm. Và Ernest Hemingway đã đưa ra khái niệm nguyên lý tảng băng trôi lần đầu tiên trong tác phẩm Ông già và biển cả, coi "phần chìm" của tác phẩm văn học là giá trị chủ yếu của tác phẩm.

Nhưng ở đây, tôi suy rộng ra, đó là "bất kể sự vật nào cũng có phần nổi và phần chìm". Kể cả những người coi truyện đồng tính.

Sau khi đọc bài "Khi nữ sinh mê truyện... đồng giới nam", tôi bất chợt nghĩ cuối cùng tôi cũng hiểu rốt cục bài viết này viết về cái gì.

Đập vào mắt là hình trang blog của Ayasa aka Băng Tiêu, một trong những blog có lượng view cao nhất trong cộng đồng đam mỹ tại Việt Nam. Tôi cảm thấy nể phục người viết bài, vì họ đã hướng người đọc suy nghĩ đến cái mà họ ám chỉ về fan của truyện đồng tính, đó là xấu xí, dị hợm, rẻ tiền. Tôi không có ý chê bai gì Ayase cả, mỗi người có một sở thích riêng. Ayase có gu về truyện khác hẳn tôi, bạn ấy thích những truyện rất hard, nặng đô. Nhưng văn hóa Việt Nam, hay những kẻ cho mình là có văn hóa, đều coi những thứ liên quan đến sex đều là thứ rẻ tiền. Thử hỏi nếu bây giờ bài viết đưa ra hình của blog của Đài Lạc hay nntcm thử xem, bao nhiêu những "tác phẩm" văn học bán nhan nhản ngoài đường, hay đầy trong những tiệm cho thuê truyện có được "tình người" như trong Đại mễ tiểu mạch, có được chất tình như trong Bóng tối ngăn trở, bao nhiêu "tác gia" viết được những lời văn như Phong Lộng, Lam Lâm, hay Thử Hồng.

Đam mỹ, shounen-ai, yaoi, nó đúng là truyện đồng tính, và thiết nghĩ nó ra đời chỉ để phục vụ một lớp người như những truyện ngôn tình, thậm chí hentai, hay shojo-ai, yuri. Bất kể sự vật nào cũng có mặt tốt mặt xấu, tôi thừa nhận trong đam mỹ có đầy những truyện dở hơi, và cũng không thiếu những thiếu nữ chưa đủ tuổi đọc những truyện này. Nhưng Đam mỹ, shounen-ai, yaoi đều có những tác phẩm rất đáng để đọc, không phải vì nó nói về vấn đề đồng tính, mà là văn phong, nội dung và chất tình trong tác phẩm. Thậm chí Yoshinaga Fumi, một trong những tác giả viết về yaoi, đã từng đạt giải với tác phẩm mang hơi hướm Shounen-ai, Antique Bakery. Tại sao phim đạt giải Oscar nói về đồng tính thì là nghệ thuật, còn truyện của nó gọi là rẻ tiền. Bản thân Brokeback mountain cũng là dạng chuyển thể của một tác phẩm truyện ngắn.Vậy hóa ra đó là một tác phẩm không lành mạnh sao ?

14 nhận xét:

  1. Mình rất thích bài viết này của bạn : )
    Mình nghĩ những tác phẩm viết về đồng tính được ra đời để những suy nghĩ lạc hẩu cổ hủ giảm bớt đi, để loại người được coi là "bình thường" cũng nhận ra và quý mến người "không bình thường" như bình thường. Cái gì gọi là đồi trụy chứ, coi những tác phẩm văn học nước ngoài hay thậm chí trong nước giờ cũng có thôi mà, mác 18+ ấy? Mình thật khó chịu những đứa viết ra lối suy nghĩ kéo con ng` ta trở về thời phong kiến, khi mà còn những kiểu "Chửa hoang thì ném đá cho chết", đó. Chưa nói đến là thật thiếu nhân bản!~
    ...
    Hình như hơi lạc đề khỏi nguyên lý băng trôi rùi thì phải :"]

    Haiz, after all, như tuổi trẻ ngày nay đã giúp thế hệ trước của họ nhìn nhận sự bình đẳng nam nữ, rồi cũng sẽ có lúc, đám người bị gọi là hủ nữ sẽ cho thấy tình cảm đồng giới và tác phẩm viết về họ cũng là bình thường, không phải biến thái : )

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với nàng cả hai tay lẫn hai chân. -.-

    Trả lờiXóa
  3. mất tiu đâu comment của mìn ùi TT^TT Hảo bất mãn mờ :((
    Túm lại đại ý là bạn nói rất hay

    [hảo ức chế na!~]

    Trả lờiXóa
  4. Mình đồng ý về đa số những điều bạn nói trong bài viết trên, nhưng mình phải đính chính một vài vấn đề.
    Thứ nhất: SD4U ko phải là wp của Ayase hay Băng Tiêu, đó là 1 wp chung của một nhóm các thành viên, và hiện nay đã xấp xỉ con số 60 mems.
    Thứ hai: Chỉ một phần nhỏ truyện trong wp của bọn mình là hàng hard và kén người đọc (do đó là gu của một vài người, cụ thể như BT), còn ngoài ra hiện nay 80% số truyện bọn mình edit đều rất nhẹ nhàng (đơn cử như Nhất Tương công thành đậu đậu khốc, Lưu Ly luyến quân, Cảnh sát trảo tiểu thâu... ).
    Mình hy vọng bạn lắng nghe những đính chính phía trên của mình, bởi vì mình cũng là 1 SD4U-er, và mình ko muốn wp của chúng mình bị hiểu lầm như vậy.
    Chúc bạn ngày lành! Thân!
    Fuyu của SD4U

    Trả lờiXóa
  5. Ngày trước mình có vào trang blog ấy, lúc đó nó còn là của Băng Tiêu và Sa Vũ và đa số truyện lúc đó mình đọc được gần như là hard 80%.

    Nếu đúng như bạn nói thì mình xin lỗi, và xin tiếp thu đính chính của bạn :x

    Trả lờiXóa
  6. mình hoàn toàn đồng ý với bài viết của bạn :x

    chỉ có 1 điều mình muốn nối là hình như nguyên lý tảng băng trôi là "1 nổi 7 chìm" mới đúng chứ :">
    VN mình có câu 3 chìm 7 nổi nên hình như nh` ng` nhầm là tảng băng trôi là "3 nổi 7 chìm" thôi :( cô giáo mình còn kể có năm thi hỏi phải câu này hs nhầm quá nhiều nên Bộ mới phải đành tạm chấp nhận đáp án là 3 nổi 7 chìm nhưng thực chất phải là 1 - 7 :(

    Trả lờiXóa
  7. ^
    ^
    hồi mình còn đi học thì là 3 phần nổi 7 phần chìm mà =))

    Trả lờiXóa
  8. thế mới bảo nhiều hs nói sai quá nên Bộ phải tạm đổi cả đáp án mà =))))
    vụ 1 : 7 thì tớ chắc chắn, còn bạn vẫn nghĩ là 3 : 7 thì tùy bạn thôi :) nhưng tớ nghĩ nếu đặt tên đề là "Cảm nhận về nguyên lý Tảng băng trôi" thì bạn nên chắc chắn về cái tỉ lệ của nó đã :)
    và nguyên lí tảng băng trôi hoàn toàn ko phải là "Nguyên lý đó nói rằng Mọi thứ đều có phần nổi và phần chìm" mà là " Hê minh uê quan niệm tác phẩm văn học phải giống như 1 tảng băng đang trôi, có 1 phần nổi và 7 phần chìm" :)
    thực ra ai cũng hiểu nguyên lý tảng băng trôi là muốn ám chỉ sự chênh lệch rất lớn giữa phần nổi và phần chìm, nhà văn ko công khai phát ngôn ý tưởng của mình để mỗi lần đọc lại hay mỗi ng đọc lại có thêm 1 cách hiểu mới nên cái tỉ lệ 1 : 7 kia chỉ là tượng trưng cho sự chênh lệch lớn mà thôi :))

    mình xin lỗi nếu mình làm bạn khó chịu :( chỉ là mình đồng ý vs bài viết của bạn và nghĩ bài viết của bạn sẽ thuyết phục hơn khi những dẫn chứng nó đưa ra là chính xác :(

    Trả lờiXóa
  9. Mình chưa học lớp 12 (sắp ~~ :)) và mình cũng chẳng quan tâm "Nguyên lý tảng băng trôi" là cái gì. Nhưng mình thiết nghĩ, bất cứ thứ gì được tạo ra cũng có nguyên nhân của nó, và đam mỹ, SA, Yaoi được tạo ra để những người muốn sẽ đọc nó. Sex cũng vậy, nó là điều tất yếu của cuộc sống, và dù người ta có cố gắng phủ nhận, che lấp, chê bai nó thế nào, nó vẫn tồn tại như cũ.

    Mình thích Yaoi, thích SM, thích xem hardcore. Và mình không hề cảm thấy xấu hổ khi thừa nhân đều đó. Tại sao phải xấu hổ cơ chứ? Khi sở thích của mình không ảnh hưởng đến người khác, đến hòa bình của thế giới, thì chẳng có ai, hay bất kỳ một đứa lắm mồm nào có thể chỉ trích mình. Lành mạnh hay không lành mạnh là do cách nhìn của mỗi người, tốt hay xấu cũng do nhận thức khác nhau. Không phải 9/10 người nói một thứ gì đó là xấu, thì có nghĩa là 1/10 người còn lại phải chấp nhận đó là xấu. :)

    P.S : Có lẽ mình nói lảm nhảm rồi, nhưng rất thích bài viết của bạn, đọc rất hợp ý mình ^_^, cho nên mới viết ra vài dòng tâm sự này ~~ Tặng bạn một câu nhé "Chó cứ sủa, đoàn người cứ đi", sở thích của mình không ảnh hưởng đến ai, thì không ai có quyền phán xét mình cả. :))

    Trả lờiXóa
  10. ^
    ^
    giờ sgk ghi khác rồi à 3haha3

    hồi mình còn đi học lớp 12 cách đây 7 năm, vấn đề đó không được ghi rõ trong sgk mà là do cô giáo giảng 3haha3

    Trả lờiXóa
  11. ta thik câu chó cứ sủa đoàn người cứ đi của yokins =)) đây là sở thik của chúng ta và ai nghĩ gì thì cứ mặc họ đi.
    Welcome back (hơi trễ nhỉ) ta rất thik truyện nhà nàng và chắc sẽ ăn nhờ ở đậu dài dài :)) dạo trước nàng nghỉ ngơi một thời gian dài ta đã rất sợ nàng ko trở lại. Thật may là nàng đã trở lại :x ta sẽ ủng hộ nàng hết mình a.
    Black dragon

    Trả lờiXóa
  12. mỗi người đều có lập trường của mình~ cá nhân mình thì đồng ý với ý kiến của bạn.
    cách thời lớp 12 hơi lâu nên ko nhớ là có nguyên lý tảng băng trôi - để mình nghiên cứu lại, thấy hay hay.
    H mình dzọt đi kiếm Bóng tối ngăn trở để coi đây ^^

    Trả lờiXóa